เรื่องเล่าข่าวสุขภาพ | สมรรถภาพร่างกาย | สุขภาวะทางจิต | สุขภาพกับความงาม | สื่อกับสุขภาพ | สมุนไพรเพื่อสุขภาพ | ธรรมะกับสุขภาพ









สร้างบรรยากาศดีๆ ระหว่างเพื่อนร่วมงานกันดีกว่า







คนเราเกิดมามีนิสัยต่างกัน ได้รับการสั่งสอนและเลี้ยงดูแตกต่างกัน ดังนั้นเมื่อต้องอยู่ร่วมกัน ก็คงเลี่ยงการเกิดปัญหาบ้างไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานร่วมกันในที่ทำงาน บางครั้งคุณต้องเจอเพื่อนร่วมงานที่ไม่สุภาพ ชอบพูดว่ากล่าวเหน็บแนม หรือหนักหน่อยก็คอยแย่งผลงาน ซึ่งเมื่อเกิดเรื่องแล้ว ส่วนใหญ่มักมองหน้ากันไม่ติด ไม่อยากพูดหรือทำงานด้วยเลยก็มี กลายเป็นว่างานที่ทำอยู่เกิดความล่าช้า ขลุกขลัก ส่งผลเสียต่อการงานตนเองเข้าไปอีก เพื่อไม่ให้คุณและเพื่อนร่วมงานมีปัญหาต่อกัน


เรามีวิธีสร้างบรรยากาศดีระหว่างการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นดังนี้

- พยายามมองโลกในแง่ดี เมื่อก้าวเข้าสู่ห้องทำงาน ให้ยิ้ม ทักทายเพื่อนร่วมงานอย่างเป็นกันเอง

- ทำความเข้าใจให้ตรงกัน คุณควรทำความเข้าใจในสิ่งที่เพื่อนร่วมงานพูด หากไม่แน่ใจให้ถามเพื่อ
ความชัดเจน อย่าเก็บไปคิด สรุปเอาเองว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ในทางกลับกัน เพื่อนร่วมงานก็ต้องถามให้แน่ใจเช่นกัน

- สร้างความเป็นหมู่คณะ หากมีประชุมควรเตรียมงานให้เรียบร้อยและมาตรงเวลาทุกครั้ง กระจาย
ประเด็นหรือปัญหาให้ทุกคนฟัง ร่วมแสดงความคิดเห็น ไม่พูดอยู่ฝ่ายเดียว และพยายามเอาใจเขาใส่ใจเรา เห็นใจในการทำงานร่วมกัน

- ไม่ตั้งกลุ่มซุบซิบนินทา หากการพูดคุยเริ่มสนุกสนานจนกลายเป็นการนินทาหรือปล่อยข่าวลือ ให้หลีกเลี่ยงจากการสนทนาเช่นนั้น โดยอาจเลี่ยงโดยให้เหตุผลว่าต้องขอตัวไปทำธุระอื่น

- พยายามไกล่เกลี่ยปัญหา หากรู้สึกว่าคุณกับเพื่อนร่วมงานมีปัญหากัน อาจใช้วิธีขอคุยเป็นการส่วนตัว เปิดอกพูดคุยระหว่างกัน แต่ต้องไม่แสดงอาการก้าวร้าว หรือข่มขู่ จำไว้ว่าเราต้องหาทางออก ไม่ใช่หาเรื่องเพิ่มขึ้นให้ความสัมพันธ์แย่ลงไปอีก

- อ่อนน้อมถ่อมตน อย่าโอ้อวดความสามารถตนเอง หรือเอาความดีความชอบจนเกินงาม

- อย่าเปิดเผยเรื่องส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว ประวัติการเปลี่ยนงาน เรื่องเจ็บป่วยต่างๆ คุณคงไม่อยากให้เพื่อนร่วมงานนำไปพูดคุยกันอย่างสนุกสนานเป็นแน่ ดังนั้นอย่าเปิดเผยความลับหรือเรื่องส่วนตัวให้ใครต่อใครรู้กันทั่ว

- ไม่สร้างความลำบากใจแก่เพื่อนร่วมงาน ไม่ควรอย่างยิ่งในการวิจารณ์หรือนึกสนุกล้อเลียนเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องประเพณี เชื้อชาติ และเพศที่ต่างกัน

- สร้างมารยาทในที่ทำงาน มีมารยาทและใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อยในที่ทำงาน เช่น การเติมกระดาษในถาดเครื่องพิมพ์ รักษาความสะอาดบริเวณที่นั่งของตน เคาะประตูทุกครั้งก่อนเข้าห้องเพื่อนร่วมงาน และเวลาจะออกไปข้างนอกให้บอกเพื่อนร่วมงานให้รับรู้บ้าง


การทำงานทุกที่ย่อมมีปัญหา ไม่ว่าจะอาชีพหรือตำแหน่งอะไร นั่นเพราะเรายังต้องอยู่ในสังคม อยู่ร่วมกับคนอื่นๆ อีก หมั่นคิดเสมอว่าไม่มีใครเกิดมาดีพร้อม ทุกคนมีข้อดี ข้อเสียกันทั้งนั้น หากเกิดปัญหาหมางใจกันระหว่างเพื่อนร่วมงาน ให้พยายามไกล่เกลี่ยปัญหา พูดคุย ทำความเข้าใจให้ตรงกัน อย่าได้นำเอาทิฐิมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน มิฉะนั้นแล้วคุณก็จะทำงานอย่างเป็นทุกข์ตลอดเวลา พูดคุยกันสักนิดแล้วคุณจะรู้ว่าปัญหาที่แท้จริงนั้นไม่ได้ยิ่งใหญ่เลยค่ะ




ขอขอบคุณที่มา : http://women.impaqmsn.com/articles/646/46001398.aspx
                           ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต





 


 











 












หน้าแรก | เกี่ยวกับแผนงาน | เครือข่ายและกิจกรรม | ผลผลิตและรายงาน | ข้อมูลสถิติ | การจัดการความรู้ | หน่วยงาน | ติดต่อแผนงาน | เจ้าหน้าที่ดูแลระบบ
แนะนำแผนงาน | ข่าวกิจกรรม | เกาะติดกิจกรรมเด่น | หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | ผลผลิตและรายงาน| รายงานสุขภาพ| ก้าวใหม่กับ HISO | สถานการณ์สุขภาพประเทศไทย
การวิเคราะห์สถานการณ์สุขภาพ | สถานการณ์ข่าวสุขภาพ | เรื่องเล่าข่าวสุขภาพ | สื่อข้อมูลสุขภาพ | แบบสำรวจสุขภาพ | webbord | คำถามที่พบบ่อย | สมุดเยี่ยมชม | บริการข้อมูล