งานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและตลาดนัดคุณธรรม ครั้งที่ 3
วันที่ 25-27 มกราคม 2551 ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม ฮอลล์ 9 อิมแพค เมืองทองธานี
|
เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2551 ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม และภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันจัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติและตลาดนัดคุณธรรม ครั้งที่ 3 ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์ ฮอลล์ 9 เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด "รู้ รัก สามัคคี วิถีไทย" ซึ่งเป็นหลักการทรงงานและปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเรื่อง รู้ รัก สามัคคี และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมี ฯพณฯ ศาสตราจารย์ธานินท์ กรัยวิเชียร องคมนตรี ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ " คุณธรรมจริยธรรมในสังคมไทย" อีกด้วย
ฯพณฯ ศาสตราจารย์ธานินทร์ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ โดยมีความตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันสังคมไทยกำลังประสบกับวิกฤตการณ์ด้านคุณธรรม และจริยธรรม เกิดความแตกแยก เกิดไม่เท่าเทียมกัน และมีการใช้กำลังกันอย่างไร้มนุษยธรรม รวมไปถึงการโกงกินทั้งในแวดวงราชการ และเอกชน อีกทั้งประชาชนส่วนหนึ่งยังก็มองข้ามปัญหาดังกล่าว เพราะคิดว่าไม่ใช่เรื่องของตนเอง และมีทัศนคติว่า โกงกินบ้างคงไม่เป็นไรขอให้มีผลงานเป็นพอ หรือหากมีส่วนได้ส่วนเสียบ้างก็ยิ่งดี ทำให้มาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมในสังคมตกต่ำลงทุนวัน
พร้อมกันนี้ ฯพณฯ ศาสตราจารย์ธานินทร์ ยังได้ให้นิยามและความหมายของแนวคิดของคำว่า รู้ รัก สามัคคี วิถีไทย" ว่า รู้ คือ การที่เราจะลงมือทำสิ่งใดนั้นจะต้องรู้เสียก่อน รู้ถึงปัจจัยทั้งหมด รู้ถึงปัญหา และวิธีการแก้ปัญหา รัก คือ ความรักเมื่อรู้ครบถ้วนกระบวนความแล้ว จะต้องมีความรักการพิจารณาที่จะเข้าไปลงมือปฏิบัติแก้ไขปัญหานั้นๆ สามัคคี คือ การลงมือที่จะปฏิบัติควรคำนึงเสมอว่าเราจะทำงานคนเดียวไม่ได้ ต้องทำงานคนเดียวไม่ได้ ต้องทำงานร่วมมือร่วมใจเป็นองค์กร จึงจะมีพลังเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี และ วิถีไทย คือ วิถีแห่งความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีระบบภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ทั้งหมดนี้จะสำเร็จได้ก็ต้องประกอบด้วย ความรู้ ได้แก่ ความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวัง และต้องมี คุณธรรม ได้แก่ ความซื่อสัตย์สุจริต ความขยัน อดทน ความเพียร และการมีสติปัญญา
ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายในหัวข้อต่างๆ อาทิ ยุทธศาสตร์การสร้างสังคม รู้ รัก สามัคคี วิถีไทย โดยแบ่งออกเป็นการประชุมกลุ่มย่อย 12 กลุ่ม อาทิ กลุ่มครอบครัว กลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มชุมชน กลุ่มท้องถิ่น/ภาคี กลุ่มสื่อ กลุ่มเกษตรกร กลุ่มนักบวช/ผู้ใฝ่ธรรม กลุ่มนักศึกษา กลุ่มภาคพลเมือง กลุ่มการเมือง กลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส นอกจากนี้ยังมีลานตลาดนัดคุณธรรม ซึ่งมีองค์กรเครือข่ายจำนวนมากร่วมนำเสนอนวัตกรรมและผลงานที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรมร่วมด้วย อาทิ แผนที่แสดงความดี ศาสนิกสัมพันธ์ สื่อสีขาว เศรษฐกิจพอเพียง จิตอาสา หนังสือมีชีวิต และมุมสามัคคี 4 ภาค
|
| ภาพประกอบการประชุม |
|
|
เขียนโดย สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ |
|
|
|