คลอเดีย ทาวน์เซนด์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการตลาดของมหาวิทยาลัย ไมอามี่ สคูล ออฟ บิสซิเนส ทำวิจัยร่วมกับนายสัญชัย ซู้ด นักวิชาการด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย พบว่า การช็อปปิ้ง อาจสร้างประโยชน์ให้กับทุกคนได้ด้วยการก่อให้เกิดความรู้สึกเชื่อมั่นและเคารพตัวเองให้เกิดขึ้น
นักวิชาการทั้งสองได้ข้อสรุปดังกล่าวหลังทดลองเพื่อทดสอบหาความรู้สึกของลูกค้าหลังจากซื้อสินค้า ซึ่งในการทดสอบใช้โคมไฟที่แตกต่างกัน 2 ชนิดเป็นตัวสินค้าให้เลือก โคมไฟชนิดแรกสวยงาม สีสันสดใสแต่ประสิทธิภาพในการใช้งานเป็นรองโคมไฟชนิดหลัง
ในการทดสอบพบว่า ผู้ที่ซื้อโคมไฟชนิดแรกบอกเล่าความรู้สึกที่แสดงให้เห็นชัดเจนถึงความรู้สึกเชื่อมั่นในตัวเองเพิ่มทวีขึ้นหลังการซื้อ ที่น่าสนใจมากขึ้นไปอีกก็คือ ผล กระทบในเชิงจิตวิทยาของผู้ซื้อโคมไฟชนิดแรกดังกล่าวไม่ได้ยุติลงแค่นั้น แต่ยังขยายต่อไปถึงการเปิดกว้างรับทรรศนะความคิดเห็นที่แตกต่างของผู้อื่นเพิ่มขึ้น แม้แต่จากผู้ที่ให้ทรรศนะว่าการเลือกซื้อของผู้ซื้อรายนั้นเป็นการเลือกที่ผิดพลาดก็ตาม ทั้งนี้ การเปิดกว้างดังกล่าวเกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นในตัวเองที่ทวีขึ้นจากการซื้อนั่นเอง
ทาวน์เซนด์ชี้ว่า ผลในทางจิตวิทยาดังกล่าวนี้ เห็นได้ชัดว่า การซื้อของที่สวยงามในความคิดของผู้ซื้อส่งผลให้ผู้ซื้อรายนั้นมีความรู้สึกดีต่อตัวเองมากขึ้น ปลดปล่อยบุคคลนั้นในเชิงความคิดให้ยอมรับความผิดพลาดได้มากขึ้นในการดำรงชีวิตประจำวันนั่นเอง |