Follow us      
  
  

หนังสือพิมพ์ข่าวสด [ วันที่ 12/05/2564 ]
สสส. จัดเสวนาออนไลน์ ดูแลคน-ดูแลครอบครัว ในวิกฤตโควิด-19

 ร่วมถอดบทเรียนผู้ประกอบธุรกิจ ฝ่าวิกฤตโควิดระลอก 3
          เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายสถานประกอบการที่เป็นมิตรกับครอบครัวทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ จัดเสวนาออนไลน์ "ดูแลคน-ดูแลครอบครัว ในวิกฤตโควิด-19" เป็นเวทีให้ผู้ประกอบการสามารถแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความเข้าใจ ร่วมแบ่งปันมาตรการดูแลและช่วยเหลือพนักงานในองค์กรให้ห่างไกลจากโควิด-19
          นางสาวณัฐยา บุญภักดี ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. เผยว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระลอก 3 ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นนั้น ถือเป็นรอบที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าทุกรอบที่ผ่านมา อีกทั้งยังส่งผลกระทบกับ ประชาชน และผู้ประกอบการในหลายภาคส่วน อีกเช่นเคย
          "สสส. จัดงานเสวนาออนไลน์ฯ นี้ขึ้นผ่านระบบ Zoom เพื่อให้ผู้ประกอบการในทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอก 3 ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนแนวคิดการบริหารจัดการสถานประกอบการช่วงโควิด-19 รวมถึงมาตรการป้องกันของแต่ละสถานประกอบการ ตลอดจนแนวทางการช่วยเหลือพนักงานขององค์กรในทุกมิติ"
          การเสวนาออนไลน์ฯ ครั้งนี้ มีตัวแทนจากสถานประกอบการจากหลายภาคส่วนมาร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการองค์กรในช่วงโควิดระลอก 3 ทั้งสถานประกอบการรายใหญ่และรายย่อย ไปจนถึงหน่วยงานของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ไทยซัมมิท ฮาร์เนส จำกัด (มหาชน), สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, บริษัท เอ็น.ยู.ซี.อินเตอร์แพค จำกัด, เซ็นทรัล กรุ๊ป, เบทาโกร กรุ๊ป, โรงแรมทวิน โลตัส, กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน, กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ฯลฯ
          สาระสำคัญของการเสวนาออนไลน์ฯ มุ่งเน้นไปที่ระบบการบริหารจัดการองค์กร อาทิ มาตรการ Work From Home จัดการช่องทางการสื่อสารข้อมูลแก่พนักงานผ่านหลากหลายช่องทาง เพื่อให้พนักงาน รับทราบข้อมูลที่สดใหม่ได้รวดเร็วที่สุด เปลี่ยนรูปแบบการขายจากหน้าร้านเป็นแบบออนไลน์ รณรงค์ใช้การจ่ายเงินแบบ Cashless เพื่อเลี่ยงการสัมผัส ฯลฯ
          โดยแต่ละองค์กรได้ร่วมแบ่งปันมาตรการป้องกัน โควิด-19 ที่ปฏิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งให้พนักงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่อยู่ภายในบริษัทฯ หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่างระหว่างกัน รับประทานอาหารปรุงสุก แบบจานเดียว ฯลฯ อีกทั้งสื่อสารให้พนักงานเข้าใจถึง "การตระหนัก แต่ไม่ตระหนก" มีสติกับการใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ "New Normal" นอกจากนี้ ยังร่วมแบ่งปันแนวทางการช่วยเหลือด้านสวัสดิการพนักงานของพนักงานขององค์กรในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น การทำประกันโควิด-19 ให้แก่พนักงานทุกคน มาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 แก่พนักงานแบบไม่มีค่าใช้จ่าย หรือหากมีพนักงาน ติดเชื้อโควิด-19 บริษัทฯ จะออกค่าใช้จ่ายระหว่าง การรักษาตัวที่โรงพยาบาลให้ทั้งหมด เป็นต้น
          "ณ ตอนนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การร่วมมือกันของแต่ละภาคส่วนเพื่อแบ่งปันข้อมูลที่อาจจะเป็นแนวทางการบริหารจัดการธุรกิจ เนื่องจากข้อมูลหรือมาตรการเยียวยาบางอย่างเป็นมาตรการที่น่าสนใจและหลายคนอาจจะยังนึกไม่ถึง เชื่อว่าหากเดินหน้าไปด้วยกันย่อมส่งผลดีต่อพนักงานและองค์กรในที่สุด" นางสาวณัฐยา กล่าวทิ้งท้าย

 pageview  1210872    
สำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ Health Information System Development Office (HISO)
ห้อง A3 ชั้น 3 อาคาร 4Plus Buiding เลขที่ 56/22-24 ซอยงามวงศ์วาน 4 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
Tel : 02-5892490-2 Fax : 02-5892493 www.healthinfo.in.th
 
© Health Information System Development Office (HISO) . All Rights Reserved