วงการแฟชั่นที่พลิกเปลี่ยนยอมรับนาง แบบรูปร่างอวบ ท้วม หรือบรรดาสาวๆ ที่มีน้ำหนักเหมือนชาวบ้านปกติทั่วไปที่เรียกว่า "พลัสไซส์" กำลังสร้างกระแสใหม่ให้กับค่านิยมของผู้บริโภค เมื่อมีผลการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยเดอร์แฮมในสหราชอาณาจักร ระบุว่า วัฒนธรรมการควบคุมน้ำหนัก หรือพยายามดูแลรูปร่างให้เพรียวลมเหมือนนางแบบชื่อดังถึงกาลเวลาของการ เปลี่ยนแปลง หากวงการโฆษณาสร้างทัศนคติใหม่ในการเพิ่มปริมาณนางแบบร่างท้วม ทดแทนนางแบบกุ้งแห้งจากอดีตที่ผ่านมา
การศึกษาวิจัยยอมรับว่า การนำผู้หญิง 100 คนมานั่งดูรูปภาพนางแบบที่มีรูปร่างอ้วนผอมแตกต่างกันไปหลายๆ ไซส์นั้น หากจำนวนรูปภาพที่เป็นนางแบบผอมเพรียวมีมากกว่า แนวโน้มของผู้ถูกทดสอบให้นั่งดูภาพจะนิยมชมชอบการมีรูปร่างแบบนางแบบกุ้ง แห้ง อย่างไรก็ตามสาวๆ ที่อยากผอมแบบนางแบบในรูป ก็จะสามารถพลิกเปลี่ยนความรู้สึกได้ในเวลาไม่ช้า หากมีการป้อนรูปนางแบบพลัสไซส์ให้พวกเธอดูมากขึ้น รวมทั้งมีแนวโน้มจะเปลี่ยนทัศนคติมากขึ้น หากได้เห็นรูปภาพของหญิงสาวที่มีรูปร่างปกติเหมือนชาวบ้านทั่วไปด้วย
ดร.ลิ นดา บูธรอยด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา กล่าวว่า อิทธิพลของนางแบบที่นำเสนอโดยสื่อต่างๆนับว่ามีผลต่อพฤติกรรมในการบริโภคของ สาวๆ อย่างมาก เพราะผลการศึกษาบ่งชี้ชัดเจนว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่จะกินมากหรือกินน้อย จนถึงรู้จักเลือกกินอย่างมีสุขภาพหรือไม่นั้น บรรดาคนดัง ดารา นักร้อง และนางแบบถือเป็นต้นแบบสำคัญ
"การศึกษาวิจัยสะท้อนสาระสำคัญ ของสื่อต่อชีวิตประจำวันของมนุษย์วันนี้" ซูซาน ริงก์วูด หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการของประเทศอังกฤษกล่าวเสริม และว่า หากวงการแฟชั่นและวงการโฆษณาให้ความร่วมมือกับการทำให้ผู้หญิงทั่วโลกเห็น ว่า รูปร่างผู้หญิงสวยได้ทุกรูปแบบ ไม่ใช่แต่ผอมจนเอวกิ่ว ด้วยการใช้นางแบบที่มีรูปร่างปกติ หรือเป็นชาวบ้านทั่วไปเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ติดอยู่กับวัฒนธรรมเก่าๆ ว่า คนสวยต้องผอมแห้งจนปลิวลม
กระแสความคิดที่เปลี่ยนแปลงต่อการ ใช้นางแบบผอมแห้งแรงน้อย เริ่มมีน้ำหนักมากขึ้น หลังจากที่บรรณาธิการ 19 แผนกของนิตยสารโว้กทั่วโลก ประกาศว่าจะใช้นางแบบที่มีสุขภาพดี และอายุไม่ต่ำกว่า 16 ปีเท่านั้นในทุกหน้าของนิตยสารของพวกเขาในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ ในขณะที่นิตยสารเซเว่นทีนก็ดำเนินการตั้งแต่ซัมเมอร์ที่ผ่านมา สำหรับการใช้นางแบบถ่ายปกที่จะไม่มีการตกแต่งหรือรีทัชใดๆ ให้เกินจริงอีกต่อไป. |