เป็นพาหนะที่ขับขี่ง่ายๆ ไม่เกี่ยงเพศไม่เกี่ยงอายุอาศัยแค่หัวใจที่รักอิสระก็ออกเดินทางบนหลังอานจักรยานคันโปรดได้เลย ด้วยความที่กลไกในการขับเคลื่อนของมันนั้นอาศัยแรงขับจากร่างกายมนุษย์ จึงทำให้ผู้ปั่นนอกจากทุ่นเวลาเดินทาง ใส่ใจโลกเพราะขับขี่อย่างไร้มลพิษ ยังเสริมสร้างสุขภาพร่างกายอีกต่างหาก
ในส่วนของรูปแบบและราคาของจักรยานก็มีให้เลือกอยู่หลายระดับไล่ราคาต่ำๆ หลักร้อย สูงไปถึงหลักหมื่นก็มี โดยเฉพาะจักรยานสายพันธุ์นอกที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศที่บวกเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าไปด้วย
ปลายปีก่อน (2555) ที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ก็ได้มีการพิจารณาระเบียบวาระเรื่อง การจัดระบบและโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการเดิน และการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน เสนอต่อรัฐบาล เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนตระหนักและส่งเสริมให้หันมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น คือเล็งเห็นว่าการขับขี่จักรยานสามารถเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง
นอกจากนี้เครือข่ายสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ยังยื่นเรื่องการเสนอให้กระทรวงการคลังใช้มาตรการทางภาษี เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันมากขึ้น รูปแบบคล้ายๆ นโยบายรถคันแรก
ซึ่งความแตกต่างในการใช้งาน ดีไซน์ แบรนด์ ฯลฯ ล้วนส่งผลต่อราคาค่างวดของจักรยานประเภทต่างๆ ทั้งภาษีจักรยานที่ทางภาครัฐจัดเก็บก็เพิ่มค่างวดของมันขึ้นไปอีก
ด้าน กวิน ชุติมา หนึ่งในคณะทำงานวิชาการ เรื่องการจัดระบบและโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน เปิดเผยว่า ภาครัฐนั้นมีการเก็บภาษีนำเข้ารถจักรยานที่ใช้สำหรับสันทนาการอัตรา 30 เปอร์เซ็นต์ แต่อัตราการแข่งขันของมันมีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ตรงนี้เองรัฐบาลควรจะพิจารณารถลดภาษีนำเข้าให้เหลือ 5-10 เปอร์เซ็นต์ เป็นการสร้างยุทธศาสตร์เชื้อเชิญสิงห์นักปั่นให้ลงสนามมากยิ่งขึ้น
ในเรื่องการลดภาษีจักรยานจะเป็นไปได้หรือไม่นั้นคงต้องรอดูสถานการณ์กันต่อไป แต่ถ้าอยากมีสุขภาพดีอย่ารอช้า ลองมองหาจักรยานสักคันหนึ่งที่ไม่จำเป็นต้องแพงหรือใช้วัตถุชั้นเลิศ ปลดระวางพาหนะสร้างมลพิษ แล้วหันมาปั่นจักรยานเพื่อโลกเพื่อสุขภาพกันเถอะ!
|